วันพฤหัสบดีที่ 23 สิงหาคม พ.ศ. 2555

ระบบย่อยอาหาร

                                                                       ระบบย่อยอาหาร
1. ปาก
          เป็นอวัยวะแรกที่อาหารเคลื่อนเข้าสู่ระบบย่อยอาหาร ภายในปากประกอบด้วย ฟัน ซึ่งจะบดเคี้ยวให้อาหารมีขนาดเล็กลง ลิ้นและน้ำลายที่จะทำหน้าที่คลุกเคล้าอาหารให้เข้ากัน และต่อมน้ำลาย จะผลิตน้ำลาย ซึ่งมีเอนไซม์ชื่อ อะไมเลส ที่จะสามารถย่อยแป้ง ให้เป็น น้ำตาล
 



 

2. กระเพาะอาหาร
          โดยอาหารจะเคลื่อนจากปากมาสู่กระเพาะอาหารโดยผ่านหลอดอาหาร ที่จะบีบตัวให้อาหารเคลื่อนที่ลงมาสู่กระเพาะอาหารได้ อาหารจะถูกย่อยให้มีขนาดเล็กลง โดยน้ำย่อยและการเคลื่อนไหวของกระเพาะอาหาร อาหารที่ถูกย่อยจกกระเพาะอาหารแล้วจะมีลักษณะเหลวนิ่มเป็นส่วนที่ย่อยอาหารต่อจากปาก อาหารจะถูกคลุกเคล้าอยู่ในกระเพาะด้วยการหดตัว และคลายตัวของกล้ามเนื้อที่แข็งแรงของกระเพาะ โปรตีนจะถูกย่อยในกระเพาะ โดยน้ำย่อยเพปซิน ซึ่งย่อยพันธะบางชนิดของเพปไทค์เท่านั้น ดังนั้นโปรตีนที่ถูกเพปซินย่อยส่วนใหญ่จึงเป็นพอลิเพปไทค์ที่สั้นลงส่วนเรนนินช่วยเปลี่ยนเคซีน (Casein) ซึ่งเป็นโปรตีนในน้ำนมแล้วรวมกับแคลเซียมทำให้มีลักษณะเป็นลิ่มๆจากนั้นจะถูกเพปซินย่อยต่อไปในกระเพาะอาหาร น้ำย่อยลิเพสไม่สามารถทำงานได้ เนื่องจากมีสภาพเป็นกรด โดยปกติอาหารจะอยู่ในกระเพาะอาหารนาน 30 นาทีถึง 3 ชั่วโมง ซึ่งขึ้นอยู่กับชนิดของอาหารนั้นๆ กระเพาะอาหารก็มีการดูดซึมอาหารบางชนิดได้ แต่ปริมาณน้อยมาก เช่น น้ำ แร่ธาตุ น้ำตาลโมเลกุลเดี่ยว กระเพาะอาหารดูดซึมแอลกอฮอล์ได้ดี อาหารโปรตีน เช่น เนื้อวัว ย่อยยากกว่าเนื้อปลา ในการปรุงอาหารเพื่อให้ย่อยง่าย อาจใช้การหมักหรือใส่สารบางอย่างลงไปในเนื้อสัตว์เหล่านั้น เช่น ยางมะละกอ หรือสับปะรด




 





3. ล้ำไส้เล็ก 
          หลังจากที่กระเพาะอาหารย่อยอาหารจนมีลักษณะเหลวนิ่มแล้ว ก็จะถูกสิ่งต่อมาที่ลำไส้เล็ก ซึ่งที่นี่สารอาหารจะถูกดูดซึมเข้าสู่ร่างกายมากที่สุด น้ำย่อยในลำไส้เล็กสามารถจอย่อยอาหารได้หลายชนิด โดยน้ำย่อยจากลำไส้เล็ก น้ำย่อยจากตับอ่อน และน้ำย่อยจากตับ เมื่ออาหารถูกย่อยจนละเอียดแล้ว จะถูกดูดซึมเข้าสู่ร่างกายโดยผ่านเส้นเลือดฝอยที่อยู่บริเวณนั้นอยู่มากมาย จากนั้น อาหารบางส่วนที่ไม่สามารถย่อยได้แล้ว จะถูกส่งต่อไปยังสำไส้ใหญ่
 

4. ลำไส้ใหญ่
           อาหารที่เคลื่อนมาสู่ลำไส้ใหญ่ ส่วนใหญ่จะเป็นอาหารที่ไม่สาอวัยวะต่างๆในระบบย่อยอาหารมีดังนี้มารถย่อยได้อีกต่อไปแล้ว หรือที่เราเรียกว่า กากอาหาร ในที่ลำไส้ใหญ่นี้ จะไม่มีการย่อยเกิดขึ้น แต่จะมีการดูดซึ่มน้ำและแร่ธาตุบางอย่างจากกากอาหารสุ่ร่างกาย จากนั้น กากอาหารที่ถูกย่อยแล้วจะเคลื่อนออกจากร่างกาย ผ่านทวารหนักเป็นอุจจาระต่อไป

 

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น